Tác dụng phụ siêu hiếm gặp ở người tiêm vắc xin AstraZeneca

5 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Hãng tin Reuters mới đây đưa tin Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) đã bổ sung hội chứng Guillain-Barré (GBS) vào danh sách các tác dụng phụ hiếm gặp có thể xảy ra sau khi tiêm vắc xin Covid-19 Oxford/AstraZeneca (ảnh).
 /// Ảnh: Ngọc Thắng - Ảnh: Ngọc Thắng
Ảnh: Ngọc Thắng
Theo đó, thông tin từ EMA cho biết GBS là một hội chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp, trong đó hệ miễn dịch tự tấn công vào các dây thần kinh của cơ thể, dẫn đến yếu, đau hoặc tê cơ và dẫn tới tê liệt trong một vài trường hợp nghiêm trọng.
Cơ quan này cũng cho hay tần suất gặp phải GBS là “vô cùng hiếm” (khoảng 833 trường hợp được ghi nhận trong số 592 triệu liều AstraZeneca được tiêm trên toàn cầu, tính đến ngày 31.7) và nhấn mạnh lợi ích của việc tiêm chủng vẫn lớn hơn rất nhiều lần tác dụng phụ có thể xảy ra.
Hồi tháng 7, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đã bổ sung cảnh báo về nguy cơ gặp phải hội chứng GBS sau khi tiêm chủng vắc xin Covid-19 Johnson & Johnson (J&J/Janssen), đồng thời nhấn mạnh tình trạng này là “rất hiếm gặp”.

Nhật Bản viện trợ thêm 400.000 liều vắc xin AstraZeneca cho Việt Nam

 
Trước những thông tin này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị những người đã tiêm vắc xin AstraZeneca hoặc J&J cần được chăm sóc y tế ngay nếu gặp phải các triệu chứng của GBS như: suy yếu, cảm giác ngứa ran, đi lại khó khăn, khó cử động các cơ trên mặt, ngực, mắt... Hầu hết những trường hợp GBS được phát hiện và điều trị kịp thời đều hồi phục hoàn toàn.
 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hobe Tran

Hobe Tran

Em mình bị tê chân tay và mặt hơn 1 tháng kể từ lúc tiêm Astra, cho mình hỏi giờ liên hệ ai để được "điều trị kịp thời". Hơn 1 tháng này mình đã liên hệ rất nhiều bác sĩ, cơ quan y tế chỗ địa điểm tiêm chủng, và tới cả đại học y dược khám. Nhưng chẳng ai ở VN biết cách chữa, cũng như quan tâm tới trường hợp bị tác dụng phụ như này cả, và tới giờ thì em mình vẫn bị tê ở các nơi.
Ngoc Trang

Ngoc Trang

bạn liên hệ bệnh viện y học cổ truyền tphcm xem, thường tê vậy châm cứu cũng khả quan đó hoặc bệnh viện chợ rẫy. Hiện các bệnh viện đều có nhiều số điện thoại tư vấn miễn phí cho bệnh nhân theo từng khoa riêng biệt. tra cứu thông tin trên mạng hoặc vô fb bệnh viện
Mạnh Phan

Mạnh Phan

Liên hệ với y tế địa phương trước đã
Hong An .Vu

Hong An .Vu

Thử uống bổ sung viên canci và vitamin 3B đi bạn. Mình sau tiêm astra mấy ngày cũng bị tê mặt và tê dọc 2 bên sườn. Bs quen tư vấn uống liền viên canci và vitamin 3B. Một lúc sau thì hết. Có thể do bị hạ canci. Giờ mình cứ uống ngày 2 lần cho yên tâm. Bạn thử xem sao nhé.
ye***@gmail.com

ye***@gmail.com

Mình mới tiêm Astra mà bị tức ngực có sao không mọi người. Bị tức từ hôm thứ 2 sau tiêm, nay là hôm thứ 3 rồi

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU